วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา เป็นสถานศึกษาสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากระทรวงศึกษาธิการมีเนื้อที่จํานวน 49 ไร่ซึ่งเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ โดยที่ประชุมคณะกรรมการสภาตําบลสะเตงนอก มีมติมอบที่ดินดังกล่าว เพื่อจัดตั้งวิทยาลัยฯ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2537 และกระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้งวิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2538 ตามนโยบายขยายการศึกษาเพื่อเพิ่มกําลังคนระดับกลาง ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและความต้องการของประชาชน รวมทั้งเป็นการให้บริการวิชาการแก่ท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพอันเป็นการเสริมสร้างและพัฒนากําลังคนของประเทศให้มีคุณภาพ

วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา ดําเนินการก่อตั้งขึ้นเนื่องจากวิทยาลัยเทคนิคยะลาซึ่งเป็นสถานศึกษาขนาดใหญ่ จัดการเรียนการสอนประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม พาณิชยกรรมและคหกรรม มีนักเรียนนักศึกษาจํานวนมาก กรมอาชีวศึกษาจึงมีความประสงค์ให้แยกประเภทวิชาบริหารธุรกิจ และประเภทวิชาคหกรรมศาสตร์ไปเปิดทําการเรียนการสอนในสถานศึกษาใหม่


วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา เปิดทําการสอนปีแรกในปีการศึกษา 2539 เริ่มรับนักเรียน ระดับ ปวช. สาขาวิชาพาณิชยการ ในระยะเริ่มแรกวิทยาลัยฯ จัดการเรียนการสอนโดยใช้บุคลากร อาคารสถานที่และอุปกรณ์การเรียนการสอนร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคยะลา และเปิดทําการสอนในสถานที่ทําการปัจจุบันเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2540 และตัดโอนคณะวิชาคหกรรมศาสตร์จากวิทยาลัยเทคนิคยะลาในปีการศึกษา 2541 ต่อมากระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้งให้
วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา เป็นส่วนราชการในสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 สังกัดสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ตามประกาศลงวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2556 ลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) ในสมัยนั้น ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและในปีการศึกษา 2560 วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลาได้จัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ (ต่อเนื่อง) จํานวน 2 สาขา ประกอบด้วย ภาควิชาเทคโนโลยีอาหารและโภชนาการ และภาควิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
ปรัชญา
“มีคุณธรรม นำวิชาการ เชี่ยวชาญทักษะ”
วิสัยทัศน์
“มุ่งจัดการอาชีวศึกษาคุณภาพให้ทั่วถึงเท่าเทียม เพื่อผลิตกำลังคนที่มีมาตรฐานการอาชีวศึกษา บนพื้นฐานพหุวัฒนธรรมอย่างยั่งยืนตามแนวทางศาสตร์พระราชา”
เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์
- เพื่อจัดการศึกษาวิชาชีพด้วยหลักสูตรที่ทันสมัย อย่างหลากหลาย มีคุณภาพและจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการและหลักสูตรระยะสั้นฐานสมรรถนะ
- เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการจัดทําวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมและการจัดการความรู้อาชีวศึกษา (KM) ให้ผู้สําเร็จการศึกษามีสมรรถนะตามมาตรฐานการอาชีวศึกษาตอบสนองอุตสาหกรรมใหม่และประเทศไทย 4.0 ช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ
- เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนและผู้รับบริการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียมและต่อเนื่องช่วยลดความเหลื่อมล้ำ บนพื้นฐานพหุวัฒนธรรม ส่งเสริมการรักชาติศาสนา พระมหากษัตริย์และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนตามแนวทางศาสตร์พระราชา
- เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหาร(MIS) และการศึกษา(LMS) ที่มีประสิทธิภาพ
พันธกิจ
- พัฒนาการอาชีวศึกษา กึ่งฝีมือ ระดับฝีมือ ระดับเทคนิค ระดับเทคโนโลยีและการฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้นด้วยหลักสูตรฐานสมรรถนะที่หลากหลายทันสมัยสามารถเชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา และการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- ส่งเสริมสนับสนุนการจัดทําวิจัยสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมพัฒนาถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีและการจัดการความรู้อาชีวศึกษา (KM) โดยบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น
- ผลิตผู้สําเร็จการศึกษาที่มีสมรรถนะตามมาตรฐานการอาชีวศึกษาตอบสนองอุตสาหกรรมใหม่ ประเทศไทย 4.0 และนวัตกรรมการบริการด้านการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ
- เพิ่มโอกาสให้ผู้เรียนทุกระดับได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงเท่าเทียมต่อเนื่อง มีสมรรถนะในการประกอบสัมมาชีพ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำบนพื้นฐานพหุวัฒนธรรม ส่งเสริมความรักชาติศาสนาพระมหากษัตริย์และการศึกษาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนตามแนวทางศาสตร์พระราชา
- พัฒนาระบบบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล การประกันคุณภาพการศึกษาและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
ประเด็นยุทธศาสตร์
- ยกระดับประสิทธิภาพการจัดการอาชีวศึกษาทุกระดับด้วยหลักสูตรฐานสมรรถนะที่หลากหลายทันสมัยและการจัดการในศตวรรษที่ 21 สามารถเชื่อมโยงตั้งแต่การศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาจนถึงอุดมศึกษา
เป้าประสงค์ที่ 1.1 เพื่อจัดการศึกษาระดับ ปวช. ปวส. ป.ตรีอย่างมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 1.1 เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาระดับ ปวช. ปวส. ป.ตรี
เป้าประสงค์ที่ 1.2 เพื่อพัฒนาหลักสูตร ปวช. ปวส. ป.ตรีที่หลากหลายและทันสมัย
กลยุทธ์ที่ 1.2 ยกระดับคุณภาพหลักสูตร ปวช. ปวส. ป.ตรี
เป้าประสงค์ที่ 1.3 เพื่อจัดการศึกษาให้เชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาจนถึงอุดมศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1.3 ขยายเครือข่ายความร่วมมือจัดการศึกษากับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
เป้าประสงค์ที่ 1.4 เพื่อให้ครูจัดทําแผนการจัดการเรียนรู้แบบมุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพโดยใช้เทคโนโลยีและทฤษฎีการเรียนรู้ในศตวรรษที่21
กลยุทธ์ที่ 1.4 เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 - พัฒนาสมรรถนะครูคณาจารย์ บุคลากรทางการศึกษาและผู้เรียนในการจัดการเรียนการสอน การจัดทําวิจัยสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมการถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีและการจัดการความรู้อาชีวศกึษา (KM) การ บูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น และการเผยแพร่ผลงาน
เป้าประสงค์ที่ 2.1 เพื่อให้ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพกลยุทธ์ที่2.1 ยกระดับสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนการสอน
เป้าประสงค์ที่ 2.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถทางด้านอาชีวศึกษา
กลยุทธ์ที่ 2.2 ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านอาชีวศึกษา
เป้าประสงค์ที่ 2.3 เพื่อให้ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดทํางานวิจัย และเผยแพร่ใช้ประโยชน์ กลยุทธ์ที่ 2.3 ส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดทําวิจัย
เปา้ประสงค์ที่ 2.4 ให้ผเู้รียนมีความรู้ความสามารถในการจัดทําโครงงานวิทยาศาสตร์ สิ่งประดษิฐ์และนวัตกรรมกลยุทธ์ที่2.4 ส่งเสริมการจัดทําโครงงานวิทยาศาสตร
เป้าประสงค์ที่ 2.5 ให้ครูมีการจัดการความรู้(KM) ของอาชีวศึกษา
กลยุทธ์ที่ 2.5 เพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการความรู้อาชีวศึกษา
เป้าประสงค์ที่ 2.6 เพื่อบูรณาการจัดการเรียนสอนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
กลยุทธ์ที่ 2.6 เพิ่มศักยภาพการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น - ผลิตผู้สําเร็จการศึกษาที่มีสมรรถนะตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา ให้เป็นกําลังคนตอบสนองการพัฒนาประเทศสอดคล้อง 10 อุตสาหกรรมใหม่ ประเทศไทย 4.0 และนวัตกรรมการบริการด้านการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศเป้าประสงค์ที่ 3.1 เพื่อผลิตผู้สําเร็จการศึกษาด้านอาชีวศึกษาที่มีสมรรถนะวิชาชีพอุตสาหกรรมใหม่ ด้านอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารฮาลาล
กลยุทธ์ที่ 3.1 เพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพการผลิตกําลังคนอาชีวศึกษา
เป้าประสงค์ที่ 3.2 เพื่อผลิตผู้สําเร็จการศึกษาที่มีสมรรถนะวิชาชีพทางด้านอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารกลยุทธ์ที่3.2 ยกระดับสมรรถนะวิชาชีพผู้สําเร็จการศึกษา
เปา้ประสงค์ที่ 3.3 เพื่อบูรณาการองคค์ วามรู้ด้านการแปรรูปอาหารฮาลาลสนู่ วตักรรมการบริการด้านการทอ่ งเที่ยวกลยุทธ์ที่3.3 เพิ่มประสิทธิภาพการบริการอาหารฮาลาล
เป้าประสงค์ที่ 3.4 เพื่อพัฒนาสถานที่เรียนรู้เทคโนโลยีเฉพาะทางอาชีวศึกษาที่ตอบสนองการอุตสาหกรรมใหม่ และการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ประเทศไทย 4.0
กลยุทธ์ที่ 3.4 สนับสนุนให้ผู้เรียนเข้าร่วมการถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรม Thailand4.04. ขยายโอกาสให้ผู้เรียนทุกระดับได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม ต่อเนื่องมีสมรรถนะในการประกอบสัมมาชีพ และลดความเหลื่อมล้ําบนพื้นฐานพหุวัฒนธรรม - ขยายโอกาสให้ผู้เรียนทุกระดับได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม ต่อเนื่องมีสมรรถนะในการประกอบสัมมาชีพ และลดความเหลื่อมล้ําบนพื้นฐานพหุวัฒนธรรม
เป้าประสงค์ที่ 4.1 เพื่อให้ผู้เรียนและผู้รับบริการได้รับการศึกษาวิชาชีพ
กลยุทธ์ที่ 4.1 เพิ่มโอกาสได้รับการศึกษาของผู้ยากจนหรือด้อยโอกาส
เป้าประสงค์ที่ 4.2 เพื่อจัดการเรียนรู้ให้ผู้สําเร็จการศึกษามีสมรรถนะในการประกอบสัมมาชีพกลยุทธ์ที่4.2 พัฒนาสมรรถนะวิชาชีพในศตวรรษที่ 21
เป้าประสงค์ที่ 4.3 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขในสังคม บนพื้นฐานพหุวัฒนธรรมกลยุทธ์ที่4.3 สร้างสมานฉันท์การอยู่ร่วมกันในสังคม - เสริมสร้างความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จัดการเรียนรู้อาชีวศึกษาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนตามแนวทางศาสตร์พระราชา
เป้าประสงค์ที่ 5.1 เพื่อให้ครูบุคลากรทางการศึกษาและผู้เรียนมีความรักชาติศาสนา พระมหากษัตริย์ กลยุทธ์ที่ 5.1 จัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงชองชาติศาสนา พระมหากษัตริย์
เป้าประสงค์ที่ 5.2 เพื่อจัดการเรียนรู้อาชีวศึกษาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
กลยุทธ์ที่ 5.2 ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เป้าประสงค์ที่ 5.3 เพื่อให้ครูบุคลากรทางการศึกษาและผู้เรียนมีการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนตามแนวทางศาสตร์พระราชา
กลยุทธ์ที่ 5.3 เสริมสร้างคุณภาพชีวิต - บริหารวิทยาลัยอาชีวศึกษายะลาด้วยระบบการบริหารจัดการคุณภาพระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยและการประกันคุณภาพการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลตามหลักธรรมาภิบาลเป้าประสงค์ที่ 6.1 เพื่อให้ผบู้ริหารครแูละบุคลากรทางการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักธรรมาภิบาลกลยุทธ์ที่ 6.1 พัฒนาสมรรถนะผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา
เป้าประสงค์ที่ 6.2 เพื่อดําเนินงานทางด้านทรัพยากรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 6.2 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากร
เป้าประสงค์ที่ 6.3 เพื่อใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนการสอน
กลยุทธ์ที่ 6.3 ยกระดับประสิทธิภาพระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
เป้าประสงค์ที่ 6.4 เพื่อดําเนินการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพกลยุทธ์ที่ 6.4 เพิ่มประสิทธิภาพระบบประกันคุณภาพการศึกษา
อัตลักษณ์
มีวินัย จิตอาสา พัฒนาฝีมือ
เอกลักษณ์
วิชาชีพเด่น เน้นคุณธรรม นําบริการสู่สังคม
ค่านิยม
สามัคคี มีน้ําใจ ใฝ่คุณธรรม