ประวัติสถานศึกษา

วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา เป็นสถานศึกษาสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากระทรวงศึกษาธิการมีเนื้อที่จํานวน 49 ไร่ซึ่งเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ โดยที่ประชุมคณะกรรมการสภาตําบลสะเตงนอก มีมติมอบที่ดินดังกล่าว เพื่อจัดตั้งวิทยาลัยฯ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2537 และกระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้งวิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2538 ตามนโยบายขยายการศึกษาเพื่อเพิ่มกําลังคนระดับกลาง ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและความต้องการของประชาชน รวมทั้งเป็นการให้บริการวิชาการแก่ท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพอันเป็นการเสริมสร้างและพัฒนากําลังคนของประเทศให้มีคุณภาพ

วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา ดําเนินการก่อตั้งขึ้นเนื่องจากวิทยาลัยเทคนิคยะลาซึ่งเป็นสถานศึกษาขนาดใหญ่ จัดการเรียนการสอนประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม พาณิชยกรรมและคหกรรม มีนักเรียนนักศึกษาจํานวนมาก กรมอาชีวศึกษาจึงมีความประสงค์ให้แยกประเภทวิชาบริหารธุรกิจ และประเภทวิชาคหกรรมศาสตร์ไปเปิดทําการเรียนการสอนในสถานศึกษาใหม่

วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา เปิดทําการสอนปีแรกในปีการศึกษา 2539 เริ่มรับนักเรียน ระดับ ปวช. สาขาวิชาพาณิชยการ ในระยะเริ่มแรกวิทยาลัยฯ จัดการเรียนการสอนโดยใช้บุคลากร อาคารสถานที่และอุปกรณ์การเรียนการสอนร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคยะลา และเปิดทําการสอนในสถานที่ทําการปัจจุบันเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2540 และตัดโอนคณะวิชาคหกรรมศาสตร์จากวิทยาลัยเทคนิคยะลาในปีการศึกษา 2541 ต่อมากระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้งให้

วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา เป็นส่วนราชการในสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 สังกัดสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ตามประกาศลงวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2556 ลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) ในสมัยนั้น ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและในปีการศึกษา 2560 วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลาได้จัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ (ต่อเนื่อง) จํานวน 2 สาขา ประกอบด้วย ภาควิชาเทคโนโลยีอาหารและโภชนาการ และภาควิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ

ปรัชญา

“มีคุณธรรม นำวิชาการ เชี่ยวชาญทักษะ”

วิสัยทัศน์
“มุ่งจัดการอาชีวศึกษาคุณภาพให้ทั่วถึงเท่าเทียม เพื่อผลิตกำลังคนที่มีมาตรฐานการอาชีวศึกษา บนพื้นฐานพหุวัฒนธรรมอย่างยั่งยืนตามแนวทางศาสตร์พระราชา”

เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์

  1. เพื่อจัดการศึกษาวิชาชีพด้วยหลักสูตรที่ทันสมัย อย่างหลากหลาย มีคุณภาพและจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการและหลักสูตรระยะสั้นฐานสมรรถนะ
  2. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการจัดทําวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมและการจัดการความรู้อาชีวศึกษา (KM) ให้ผู้สําเร็จการศึกษามีสมรรถนะตามมาตรฐานการอาชีวศึกษาตอบสนองอุตสาหกรรมใหม่และประเทศไทย 4.0 ช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ
  3. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนและผู้รับบริการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียมและต่อเนื่องช่วยลดความเหลื่อมล้ำ บนพื้นฐานพหุวัฒนธรรม ส่งเสริมการรักชาติศาสนา พระมหากษัตริย์และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนตามแนวทางศาสตร์พระราชา
  4. เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหาร(MIS) และการศึกษา(LMS) ที่มีประสิทธิภาพ

พันธกิจ

  1. พัฒนาการอาชีวศึกษา กึ่งฝีมือ ระดับฝีมือ ระดับเทคนิค ระดับเทคโนโลยีและการฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้นด้วยหลักสูตรฐานสมรรถนะที่หลากหลายทันสมัยสามารถเชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา และการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
  2. ส่งเสริมสนับสนุนการจัดทําวิจัยสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมพัฒนาถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีและการจัดการความรู้อาชีวศึกษา (KM) โดยบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น
  3. ผลิตผู้สําเร็จการศึกษาที่มีสมรรถนะตามมาตรฐานการอาชีวศึกษาตอบสนองอุตสาหกรรมใหม่ ประเทศไทย 4.0 และนวัตกรรมการบริการด้านการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ
  4. เพิ่มโอกาสให้ผู้เรียนทุกระดับได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงเท่าเทียมต่อเนื่อง มีสมรรถนะในการประกอบสัมมาชีพ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำบนพื้นฐานพหุวัฒนธรรม ส่งเสริมความรักชาติศาสนาพระมหากษัตริย์และการศึกษาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนตามแนวทางศาสตร์พระราชา
  5. พัฒนาระบบบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล การประกันคุณภาพการศึกษาและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล

ประเด็นยุทธศาสตร์

  1. ยกระดับประสิทธิภาพการจัดการอาชีวศึกษาทุกระดับด้วยหลักสูตรฐานสมรรถนะที่หลากหลายทันสมัยและการจัดการในศตวรรษที่ 21 สามารถเชื่อมโยงตั้งแต่การศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาจนถึงอุดมศึกษา
    เป้าประสงค์ที่ 1.1 เพื่อจัดการศึกษาระดับ ปวช. ปวส. ป.ตรีอย่างมีประสิทธิภาพ
    กลยุทธ์ที่ 1.1 เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาระดับ ปวช. ปวส. ป.ตรี
    เป้าประสงค์ที่ 1.2 เพื่อพัฒนาหลักสูตร ปวช. ปวส. ป.ตรีที่หลากหลายและทันสมัย
    กลยุทธ์ที่ 1.2 ยกระดับคุณภาพหลักสูตร ปวช. ปวส. ป.ตรี
    เป้าประสงค์ที่ 1.3 เพื่อจัดการศึกษาให้เชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาจนถึงอุดมศึกษา
    กลยุทธ์ที่ 1.3 ขยายเครือข่ายความร่วมมือจัดการศึกษากับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
    เป้าประสงค์ที่ 1.4 เพื่อให้ครูจัดทําแผนการจัดการเรียนรู้แบบมุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพโดยใช้เทคโนโลยีและทฤษฎีการเรียนรู้ในศตวรรษที่21
    กลยุทธ์ที่ 1.4 เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
  2. พัฒนาสมรรถนะครูคณาจารย์ บุคลากรทางการศึกษาและผู้เรียนในการจัดการเรียนการสอน การจัดทําวิจัยสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมการถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีและการจัดการความรู้อาชีวศกึษา (KM) การ บูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น และการเผยแพร่ผลงาน
    เป้าประสงค์ที่ 2.1 เพื่อให้ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพกลยุทธ์ที่2.1 ยกระดับสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนการสอน
    เป้าประสงค์ที่ 2.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถทางด้านอาชีวศึกษา
    กลยุทธ์ที่ 2.2 ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านอาชีวศึกษา
    เป้าประสงค์ที่ 2.3 เพื่อให้ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดทํางานวิจัย และเผยแพร่ใช้ประโยชน์ กลยุทธ์ที่ 2.3 ส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดทําวิจัย
    เปา้ประสงค์ที่ 2.4 ให้ผเู้รียนมีความรู้ความสามารถในการจัดทําโครงงานวิทยาศาสตร์ สิ่งประดษิฐ์และนวัตกรรมกลยุทธ์ที่2.4 ส่งเสริมการจัดทําโครงงานวิทยาศาสตร
    เป้าประสงค์ที่ 2.5 ให้ครูมีการจัดการความรู้(KM) ของอาชีวศึกษา
    กลยุทธ์ที่ 2.5 เพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการความรู้อาชีวศึกษา
    เป้าประสงค์ที่ 2.6 เพื่อบูรณาการจัดการเรียนสอนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
    กลยุทธ์ที่ 2.6 เพิ่มศักยภาพการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น
  3. ผลิตผู้สําเร็จการศึกษาที่มีสมรรถนะตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา ให้เป็นกําลังคนตอบสนองการพัฒนาประเทศสอดคล้อง 10 อุตสาหกรรมใหม่ ประเทศไทย 4.0 และนวัตกรรมการบริการด้านการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศเป้าประสงค์ที่ 3.1 เพื่อผลิตผู้สําเร็จการศึกษาด้านอาชีวศึกษาที่มีสมรรถนะวิชาชีพอุตสาหกรรมใหม่ ด้านอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารฮาลาล
    กลยุทธ์ที่ 3.1 เพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพการผลิตกําลังคนอาชีวศึกษา
    เป้าประสงค์ที่ 3.2 เพื่อผลิตผู้สําเร็จการศึกษาที่มีสมรรถนะวิชาชีพทางด้านอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารกลยุทธ์ที่3.2 ยกระดับสมรรถนะวิชาชีพผู้สําเร็จการศึกษา
    เปา้ประสงค์ที่ 3.3 เพื่อบูรณาการองคค์ วามรู้ด้านการแปรรูปอาหารฮาลาลสนู่ วตักรรมการบริการด้านการทอ่ งเที่ยวกลยุทธ์ที่3.3 เพิ่มประสิทธิภาพการบริการอาหารฮาลาล
    เป้าประสงค์ที่ 3.4 เพื่อพัฒนาสถานที่เรียนรู้เทคโนโลยีเฉพาะทางอาชีวศึกษาที่ตอบสนองการอุตสาหกรรมใหม่ และการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ประเทศไทย 4.0
    กลยุทธ์ที่ 3.4 สนับสนุนให้ผู้เรียนเข้าร่วมการถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรม Thailand4.04. ขยายโอกาสให้ผู้เรียนทุกระดับได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม ต่อเนื่องมีสมรรถนะในการประกอบสัมมาชีพ และลดความเหลื่อมล้ําบนพื้นฐานพหุวัฒนธรรม
  4. ขยายโอกาสให้ผู้เรียนทุกระดับได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม ต่อเนื่องมีสมรรถนะในการประกอบสัมมาชีพ และลดความเหลื่อมล้ําบนพื้นฐานพหุวัฒนธรรม
    เป้าประสงค์ที่ 4.1 เพื่อให้ผู้เรียนและผู้รับบริการได้รับการศึกษาวิชาชีพ
    กลยุทธ์ที่ 4.1 เพิ่มโอกาสได้รับการศึกษาของผู้ยากจนหรือด้อยโอกาส
    เป้าประสงค์ที่ 4.2 เพื่อจัดการเรียนรู้ให้ผู้สําเร็จการศึกษามีสมรรถนะในการประกอบสัมมาชีพกลยุทธ์ที่4.2 พัฒนาสมรรถนะวิชาชีพในศตวรรษที่ 21
    เป้าประสงค์ที่ 4.3 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขในสังคม บนพื้นฐานพหุวัฒนธรรมกลยุทธ์ที่4.3 สร้างสมานฉันท์การอยู่ร่วมกันในสังคม
  5. เสริมสร้างความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จัดการเรียนรู้อาชีวศึกษาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนตามแนวทางศาสตร์พระราชา
    เป้าประสงค์ที่ 5.1 เพื่อให้ครูบุคลากรทางการศึกษาและผู้เรียนมีความรักชาติศาสนา พระมหากษัตริย์ กลยุทธ์ที่ 5.1 จัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงชองชาติศาสนา พระมหากษัตริย์
    เป้าประสงค์ที่ 5.2 เพื่อจัดการเรียนรู้อาชีวศึกษาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
    กลยุทธ์ที่ 5.2 ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    เป้าประสงค์ที่ 5.3 เพื่อให้ครูบุคลากรทางการศึกษาและผู้เรียนมีการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนตามแนวทางศาสตร์พระราชา
    กลยุทธ์ที่ 5.3 เสริมสร้างคุณภาพชีวิต
  6. บริหารวิทยาลัยอาชีวศึกษายะลาด้วยระบบการบริหารจัดการคุณภาพระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยและการประกันคุณภาพการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลตามหลักธรรมาภิบาลเป้าประสงค์ที่ 6.1 เพื่อให้ผบู้ริหารครแูละบุคลากรทางการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักธรรมาภิบาลกลยุทธ์ที่ 6.1 พัฒนาสมรรถนะผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา
    เป้าประสงค์ที่ 6.2 เพื่อดําเนินงานทางด้านทรัพยากรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
    กลยุทธ์ที่ 6.2 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากร
    เป้าประสงค์ที่ 6.3 เพื่อใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนการสอน
    กลยุทธ์ที่ 6.3 ยกระดับประสิทธิภาพระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
    เป้าประสงค์ที่ 6.4 เพื่อดําเนินการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพกลยุทธ์ที่ 6.4 เพิ่มประสิทธิภาพระบบประกันคุณภาพการศึกษา

อัตลักษณ์
มีวินัย จิตอาสา พัฒนาฝีมือ

เอกลักษณ์
วิชาชีพเด่น เน้นคุณธรรม นําบริการสู่สังคม

ค่านิยม
สามัคคี มีน้ําใจ ใฝ่คุณธรรม