
ประจำปีการศึกษา 2568
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน
1) ข้อมูลพื้นฐาน
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O1 | โครงสร้าง | – แสดงแผนผังแสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของ สถานศึกษา – แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่างเช่น ฝ่าย งาน แผนกวิชา เป็นต้น | – โครงสร้างการบริหาร |
O2 | ข้อมูลผู้บริหาร | – แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษา และรองผู้อำนวยการสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) ชื่อ-นามสกุล 2) ตำแหน่ง 3) รูปถ่าย 4) ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หรือ Line หรือ E-mail เป็นต้น | – ข้อมูลผู้บริหาร |
O3 | อำนาจหน้าที่ | – แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด เช่น คำสั่งมอบหมายหน้าที่ของสถานศึกษา ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา เป็นต้น | – คำสั่งมอบหน้าที่ราชการ |
O4 | แผนพัฒนาสถานศึกษาหรือแผนปฏิบัติราชการประจำปี | – แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1 ปี – มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง 2) เป้าหมาย 3) ตัวชี้วัด – เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน | – แผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 – แผนยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2568 – 2572) |
O5 | ข้อมูลการติดต่อ | – แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) ที่อยู่สถานศึกษา 2) หมายเลขโทรศัพท์ 3) E-mail 4) แผนที่ตั้ง | – ช่องทางการติดต่อ |
O6 | กฎหมายที่เกี่ยวข้อง | – แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และ ปวส. เป็นต้น | – กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา |
2) การบริหารงาน
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O7 | ข่าวประชาสัมพันธ์ | – แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตาม อำนาจหน้าที่หรือภารกิจ ของสถานศึกษาเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณปัจจุบัน | ข่าวประชาสัมพันธ์ – TikTok – ข่าวประชาสัมพันธ์เว็บไซต์วิทยาลัย |
3) การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O8 | Q&A | – แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่บุคคลภายนอก สามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับ ผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของสถานศึกษา (Q&A) ยกตัวอย่าง เช่น Web board, กล่องข้อความถาม-ตอบ,Messenger Live Chat, Chatbot เป็นต้น | – Facebook – Tiktok – เว็บไซต์ |
O9 | Social Network | – แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาหรือช่องทางที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษา ยกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter, Instagram, Tiktok เป็นต้น | – Facebook – Tiktok |
4) การดำเนินงาน
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O10 | แผนดำเนินงานประจำปี | – แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี – มีข้อมูลรายละเอียดของแผน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) โครงการหรือกิจกรรม 2) งบประมาณที่ใช้ 3) ระยะเวลาในการดำเนินการ – เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจุบัน | – แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2568 |
O11 | รายงานผลการดำเนินงานประจำปี | – แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี – มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วยดังนี้ 1) ผลการดำเนินโครงการหรือกิจกรรม 2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 3) ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่า “ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ” แต่ต้องปรากฎรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ) | – สรุปรายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2567 |
5) การปฏิบัติงาน
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O12 | คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน | – แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน | – คู่มือการปฏิบัติงานสารบรรณ |
O13 | คู่มือหรือมาตรฐาน การให้บริการ | – แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษา ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา – มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งกำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้บริการงานการเงิน, คู่มือนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการลงทะเบียนสำหรับนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการให้บริกาประชาสัมพันธ์ เป็นต้น | – คู่มือนักเรียน นักศึกษา |
O14 | ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ | – แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการสถานศึกษา – สามารถจัดทำข้อมูลแบบเป็นรายเดือน หรือไตรมาส ราย 6 เดือน ที่มีครอบคุลม ในระยะเวลา 6 เดือนแรกของ ปีงบประมาณปัจจุบัน – เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจในการบริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่, ความพึงพอใจต่อผู้สอน, ความพึงพอใจในการประชุมผู้ปกครอง เป็นต้น | – ข้อมูลสถิติการให้บริการงานโครงการพิเศษและบริการชุมชน |
O15 | รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ | – แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ | – รายงานผลกีฬาสี to be number one 2567 |
O16 | E-Service | – แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานที่ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการ ไม่จำเป็นต้องเดินทางมายัง สถานศึกษา ตัวอย่างเช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์, ระบบ ศธ.02, ระบบ RMS เป็นต้น – สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นจากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา | บริการ E-Service – แจ้งเรื่องร้องเรียนออนไลน์ – ระบบ ศธ.02 ออนไลน์ |
6) แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O17 | แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี | – แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะเวลา 1 ปี – มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ความก้าวหน้าของการใช้จ่ายงบประมาณ 1) งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร 2) งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย – เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน | – แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2568 |
O18 | รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี | – แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี – มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วยดังนี้ 1) ผลการใช้งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย ได้แก่งบอุดหนุน งบลงทุน งบดำเนินงาน งบบุคลากร งบรายจ่ายอื่น 2) ปรากฎแผนงาน หรือ ผลลิต หรือ โครงการ หรือรายการ ในการใช้จ่ายงบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ | – รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปี 2567 |
7) การจัดซื้อจัดจ้างหรือจัดหาพัสดุ
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O19 | แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือ แผนการจัดการพัสดุ | – แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารงานพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 – เป็นข้อมูลในการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน* กรณีไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาทหรือการจัดซื้อจัดจ้างที่กฏหมายไม่ได้กำหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ให้สถานศึกษาอธิบายเพิ่มเติม โดยละเอียด หรือเผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีดังกล่าว | – ประกาศเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้างยอดจัดสรรวัสดุฝึก |
O20 | ประกาศต่าง ๆเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ | – แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ยกตัวอย่าง เช่น ประกาศเชิญชวนประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น – เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน | – ข่าวจัดซื้อ/จัดจ้าง |
O21 | สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน | – แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา – มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง เช่น งานที่ซื้อหรือจ้าง, วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง, ราคากลาง, วิธีการซื้อหรือจ้าง,รายชื่อผู้เสนอราคาและราคาที่เสนอผู้ได้รับการคัดเลือกและราคาที่ตกลง เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุปเลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง เป็นต้น – เป็นข้อมูลแบบรายเดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน | – สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง |
O22 | รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี | – แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา – มีข้อมูลรายละเอียด อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง 2) ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ(หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่าไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ แต่ต้องประกฎรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ | – รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้าง |
8) การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O23 | การดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล | – แสดงการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคลจำนวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้ 1) โครงการ/กิจกรรม 2) งบประมาณ 3) กลุ่มเป้าหมาย 4) ระยะเวลาดำเนินโครงการ/กิจกรรม – เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน | – รายงานผลโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการยกรส่งITA – รายงานผลโครงการอบรมเชิงปฏิบัติยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาฯ – โครงพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา |
O24 | หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล | – แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังบังคับใช้ในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบัน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร เช่นการสรรหาและคัดเลือก พนักงานราชการ, ครูสอนพิเศษ, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น 2) การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร เช่นการบรรจุและแต่งตั้งพนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น 3) การพัฒนาบุคลากร เช่น การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ เป็นต้น 4) การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่น รายงานผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น 5) การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกำลังใจ เช่น การขอพระราชทานเครื่องอิสริยาภรณ์, การแสดงความยินดีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น, การเชิดชูเกียรติและบุคลากรดีเด่น เป็นต้น | 1.การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร 2.การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร 3.การพัฒนาบุคลากร 4.การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร 5.การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกำลังใจ |
O25 | รายงาผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากร | – แสดงผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล – มีข้อมูลรายละเอียดของการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) ผลการดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล 2) ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะผลการวิเคราะห์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล(หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่าไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ แต่ต้องประกฎรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ) – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ | – โครงการ : เทิดทูนชาติ ศาสนาและสถาบันพระมหากษัตริย์ – โครงการ : ประชุมสัมมนาคณะกรรมการวิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา – โครงการ : พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา |
9) การจัดการเรื่องร้องเรียนและประพฤติมิชอบ
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O26 | แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | – แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย ประกอบด้วยดังนี้ 1) รายละเอียดวิธีที่บุคคล ภายนอกจะทำการร้องเรียน 2) รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน 3) ส่วนงานที่รับผิดชอบ 4) ระยะเวลาในการดำเนินงาน | – แนวทางปฏิบัติการจัดการร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ |
O27 | ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | – แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและการประพฤติมิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษา โดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสและเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ – สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา | – ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียน |
O28 | ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | – แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษา – มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 2) จำนวนเรื่องที่ดำเนินการเสร็จแล้ว 3) จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ – สามารถจัดทำข้อมูลแบบเป็นรายเดือน หรือไตรมาส หรือราย 6 เดือนที่มีข้อมูลครอบคุลมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน *กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน | – รายงานสรุปเรื่องร้องเรียนการทุจริตฯ |
10) การเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วม
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O29 | การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม | – แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์ กิจกรรม/โครงการ,การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น – เป็นการดำเนินงานในปีงบประมาณปัจจุบัน | – การประชุมคณะกรรมการวิทยาลัย ครั้งที่ 1-2568 – การประชุมคณะกรรมการวิทยาลัย ครั้งที่ 2-2568 |
11) เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O30 | นโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy) | – แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และบุคลากรทุกคน จะต้องไม่มีการรับของขวัญ (No Gift Policy) – ดำเนินการสูงสุดโดยผู้บริหารสูงสุดคนปัจจุบัน (ผอ.) และหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน – เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน | – ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ – ประชาสัมพันธ์นโยบายไม่รับของขวัญ |
O31 | การมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา | – แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสูงสุด(ผอ.) และหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน – เป็นการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและโปร่งใส – เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน | – รายงานผลโครงการการมีส่วนร่วมของผู้บริหาร – วารสารการรับรู้ (ITA 2025) |
12) การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O32 | การประเมินผลควบคุมภายใน | – แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้ 1) ด้านสภาพแวดล้อม 2) ด้านการประเมินความเสี่ยง 3) ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร 4) ด้านการติดตามและประเมินผล – เป็นการดำเนินการย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ | – การประเมินผลควบคุมภายในสถานศึกษา |
O33 | การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร | – มีการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ระดับ ปวช. รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา และระดับ ปวส. 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา หรือ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในรูปแบบ อื่น ๆ เช่น โครงการ/กิจกรรม, แนวทางปฏิบัติ, ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ ฯลฯ | – แผนการเรียน ปวช.2 – แผนการเรียน ปวส.1 |
O34 | โครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ การป้องกันการทุจริต | – แสดงโครงการ/กิจกรรม ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันการทุจริต หรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้ 1) โครงการ /กิจกรรม 2) งบประมาณ 3) ช่วงเวลาดำเนินการ – เป็นโครงการ/กิจกรรม ที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน | – รายงานผลโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการยกรส่งITA |
O35 | รายงานผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวกับการป้องกัน การทุจริตประจำปี | – แสดงผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม 2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 3) ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ | – รายงานผลโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการยกรส่งITA |
13) มาตรการป้องกันการทุจริต
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O36 | มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและ ความโปร่งใสภายในสถานศึกษา | – แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษาย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน 2) ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ | – รายงานการประเมินผลควบคุมภายในสถานศึกษา |
O37 | การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริม คุณธรรมและความโปร่งใสภายใน สถานศึกษา | – แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา – มีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ o36 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม – เป็นการดำเนินการในปี งบประมาณปัจจุบัน | รายงานผลโครงการการดำเนินการตามมาตรการส่งเสริม คุณธรรมและความโปร่งใสภายใน สถานศึกษา – โครงการที่ 1 – การประเมินผลควบคุมภายในสถานศึกษา |